PBL มัธยม “คิดแล้วลงมือทำ” - โรงเรียนเพลินพัฒนา ,โรงเรียนทางเลือก

หน้าแรก
ข่าวประชาสัมพันธ์
เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สรุปงานสัมมนาและเสวนา

รายงานพัฒนาการนักเรียน
ปฏิทินโรงเรียน
ชื่อสมาชิก

รหัสผ่าน

จำข้อมูลการล็อกอิน
      
พิมพ์ อีเมล
  PBL มัธยม “คิดแล้วลงมือทำ”

     ประมวลภาพรวมการนำเสนอโครงงาน Problem based learning (PBL) ของพี่มัธยมที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ มาแบ่งปันค่ะ
 
     “เชื่อว่ากว่างานจะสำเร็จได้คุณครู และเด็กต้องทุ่มเทแรงใจ แรงกายอย่างมาก ทุกสิ่งที่ทำวันนี้จะเป็นทุนที่สำคัญ เป็นประสบการณ์หลายหลากจากการทำงาน ทั้งด้านการร่วมงาน การหาข้อมูล การเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยตัวเอง ขอให้อย่าหยุดทำนะคะ ทำต่อไปค่ะ” เสียงสะท้อนจากผู้ปกครองที่แวะเวียนมาชมงาน
 
     การนำเสนอโครงงาน PBL มัธยม ภาควิมังสา ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ความน่าสนใจอยู่ที่หัวเรื่องมีความหลากหลาย และรูปแบบการจัดบูธที่แบ่งโซนการนำเสนอเป็นกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์และสังคม กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสิ่งแวดล้อม กลุ่มศิลปะ ดนตรี กีฬา และกลุ่มอาชีพการงาน ที่มีทั้งประเภทงานเดี่ยว และงานกลุ่ม มีตัวอย่างที่น่าสนใจ อาทิ
 
     "เส้นทางการแต่งเพลงบรรเลง" ผ่านบทเพลง "sea sand sun" จังหวะบอสซ่า ของกลุ่มนักเรียนที่รักในเสียงดนตรี "นอต ปัณณ์ กันต์ ชั้น๗" คิดโน้ต ไลน์เบส ใส่เมโลดี้ และที่สำคัญใส่ความเป็นตัวเอง ปรุงกลับไปกลับมา จนได้เป็นเพลงบรรเลงฟังสบายๆ  
     
     "ผลการศึกษา Polymerase Chain Reaction ( PCR)" โดย ณพัชร, จีน และอู๋ ชั้น ๘ เคยสงสัยกันไหมว่า คาบน้ำลายเพียงเล็กน้อยบนก้นบุหรี่ที่พบในที่เกิดเหตุ จะสาวถึงตัวผู้ต้องสงสัยได้อย่างไร ด้วยหลักการเพิ่มขึ้นของ DNA โดยใช้เทคนิค PCR ที่ใช้ในกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ช่วยให้หาตัวคนร้ายได้ในที่สุด และด้วยเทคนิคนี้ ยังใช้ในการตรวจหาเชื้อโรคต่างๆ โดยอาศัยหลักการเข้าคู่กันของ DNA ซึ่งพวกเขาได้ทำการทดลองตรวจหาเชื้อไวรัสดวงขาว จากตัวอย่างปู ในการทำ PBL ครั้งนี้ด้วย  
     
     “Condo Design” โดย หงส์, ซายน์ และโปรด ชั้น ๘ จุดเริ่มต้นจากความชอบการออกแบบเหมือนกัน จึงจุดประกายให้ออกแบบคอนโด พร้อมสร้างเป็นโมเดลเสมือนจริง ที่มีความสอดคล้องกับโครงสร้างภายใน ที่ออกแบบด้วยโปรแกรม Google SketchUp โปรแกรมเบื้องต้นสำหรับการออกแบบ ๓ มิติ ที่มาจากความสนใจ และศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง  
     
“     Chitosan glue ผลิตภัณฑ์กาวจากโครงสร้างสัตว์ทะเล” โดย "แป้งจี่ และหยู่ยู้ ชั้น ๘" ด้วยหวังจะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากการประยุกต์ใช้วัตถุดิบเหลือใช้ที่หาง่าย โดยการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อาศัยการทำปฏิกิริยาทางเคมีในสภาพด่าง และกรด อบไล่ความชื้น จนถึงขั้นตอนสุดท้ายนำตัวอย่างไคโตซานที่ได้ผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู เป็นผลิตภัณฑ์กาวที่ใช้งานได้จริง  
     
     “Harbal Lipstick” แนตตี้ และมี่จัง ชั้น ๙ โครงงาน PBL ที่เห็นความก้าวหน้าของสองสาวมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ชั้น ๘ ที่เริ่มต้นทำลิปสติก หลังได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ช่วยให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับส่วนผสมหลักในการทำลิปสติก กระทั่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนล่าสุดสามารถทำลิปสติกที่ให้สีสันได้สำเร็จ  
     
     “สร้างรายได้..จากสติ๊กเกอร์ไลน์” โดย แพร ชั้น ๙ อีกหนึ่งผลงานที่ตั้งใจทำจริง ตั้งแต่ไลน์เปิดโอกาสให้บุคคลคลทั่วไปออกแบบไลน์มาลงขายได้ เริ่มตั้งแต่การออกแบบการ์ตูนที่สื่ออารมณ์ต่างๆ แล้วร่างแบบด้วยมือ และวาดผ่านโปรแกรม งานนี้ตั้งใจทำจริง ขายจริง ถ้าทำสำเร็จสร้างรายได้ ได้อย่างแน่นอน  
     
     “หนังสือการ์ตูนทำมือ” จากฝีมือการสรรค์สร้างของนักเรียนชั้น ๑๐ "พริ้ม" มือวาดที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และ "ออมสิน" มือเล่าเรื่องที่แฝงปรัญาชีวิตไว้ได้อย่างแยบยล เมื่อสองคนรวมตัวกัน จึงได้หนังสือการ์ตูนทำมือที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร  
     
     “Six Packs” โดย "ธัน" ชั้น ๑๐ เริ่มจากความชื่นชอบการออกกำลังกาย สนใจการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง นำไปสู่การชักชวนเพื่อนพี่น้องในมัธยม เพื่อมาเป็นกลุ่มตัวอย่างออกกำลังกายในท่าทางที่ถูกวิธี เพื่อสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง ภายในระยะเวลา ๒ เดือน ได้ “Six Pack” กลับมาทุกคน  
     
“     แดงชาด ครั้งที่ ๑๐” โดย มุก, มาย และฮอลล์ ชั้น ๑๐ จากผู้ลงมือปฏิบัติในฐานะคณะกรรมการแดงชาด นำมาสู่การนำเสนอโครงงาน PBL แบบวิเคราะห์จุดดี จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงของส่วนงานต่างๆ นอกจากเป็นการสะท้อนตัวตนจากสิ่งที่ได้ลงมือทำ ยังใช้เป็นแนวทางสำหรับจัดงานกีฬา "แดงชาด" ในครั้งต่อไปได้ด้วย  
     
     “hope of begger” โดย เจมส์, การ์ตูน, ไกด์ และปังปอนด์ ชั้น ๑๑ สี่หนุ่มที่มีหัวใจให้ผู้ด้อยโอกาสอย่างแท้จริง ด้วยความสนใจเริ่มต้นจาก “ทำไมขอทาน...ต้องมาขอทาน” นำไปสู่การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้พิการ ที่ต้องสูญเสียโอกาสหลายๆ อย่างในสังคม ต้องสูญเสียบางสิ่งในชีวิตไป และไม่มีกำลังใจที่จะสู้ชีวิตต่อ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าความ “ท้อแท้” แล้วเขาดำเนินชีวิตได้อย่างไร มีวิธีอย่างไรที่จะก้าวผ่านอุปสรรคในชีวิตไปได้ ได้ข้อคิดสำหรับตัวเองและคนรอบข้างไม่น้อยเลยค่ะ  
     
     นี่เป็นเพียงโครงงานบางส่วนที่เกิดขึ้นจากความสนใจของนักเรียน จุดเริ่มต้นเล็กๆ จากเรื่องใกล้ตัว เชื่อว่าจะสร้างให้พวกเขาเป็นนักคิด และต่อยอดความรู้ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
 
     
“ชอบมากๆ ค่ะ ประทับใจในกระบวนการเรียนรู้แบบนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคุณครู และเด็กๆ ในการพัฒนาทักษะ และวิธีการ / แนวทางในการนำเสนอให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นไป”
 
“โครงการ PBL ปีนี้ จัดได้หลากหลายดี ทำให้ได้รับประโยชน์ (รับรู้เรื่องต่างๆ ได้มากขึ้น) เป็นกำลังใจให้นักเรียน และคุณครูทุกทานทำ PBL ต่อไป”
 
“ขอชื่นชมที่หาเรื่องราวที่น่าสนใจ และมุมมองที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ให้พ่อแม่ได้ซักถาม และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน”
 
“อยากให้นักเรียนตั้งคำถามเพิ่มเติมกับตนเองว่า จะเอาสิ่งที่ศึกษาไปค้นคว้าต่อยอดอย่างไร เพื่อสิ่งใดบ้าง”
 
“การนำเสนอผลงานที่บูธตัวเองทั้งวัน วันละหลายๆ รอบ ทำให้ความตื่นเต้นในผลงานของเด็กๆ จะค่อยๆ ล้าไป อาจจะดีกว่า ถ้ามีการจัดคิวการนำเสนอ แล้วแจ้งเวลาผู้ปกครอง เพื่อให้เด็กได้นำเสนอผลงานได้อย่างเต็มที่เพียง ๑ - ๒ ครั้ง ก็น่าจะทำให้ energy ในการนำเสนอมากขึ้น”
 
ความคิดเห็นบางส่วนจากผู้เข้าชม
 
     ข้อติชมเหล่านี้ จะช่วยเป็นแนวทางเพื่อนำไปพัฒนาการทำโครงงาน PBL ในครั้งต่อไป ...ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่มาให้กำลังใจเด็กๆ นะคะ
 
     

     PBL ในแบบเพลินพัฒนา คือการทำงานจากโจทย์ในโลกจริง คู่ขนานไปกับโลกการเรียนรู้ของนักเรียน และเป็นโครงงานที่นักเรียนจะได้ฝึกกระบวนการหาคำตอบด้วยตนเอง พร้อมฝึกการบูรณาการทักษะสามด้าน ได้แก่ ทักษะความรู้ ทักษะชีวิต และทักษะการทำงาน เพื่อแก้โจทย์ปัญหาที่ช่วยฝึกการคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสื่อสารและการนำเสนอ และการใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือในบางโจทย์ปัญหายังเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส สร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอด ฝึกให้กล้าคิด กล้าทำ เรียนรู้ความผิดพลาด เพื่อค้นพบศักยภาพ เป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

การเรียนรู้ในช่วงชั้น

 
โรงเรียนเพลินพัฒนาได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์กรมหาชน) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบที่ ๓ พ.ศ.๒๕๕๗

โรงเรียนเพลินพัฒนา 33/39-40 ถ.สวนผัก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170
โทร.028852670-5 แฟกซ์ ต่อ 502 webmaster@plearnpattana.com
ค่า GPS : wgs84(x,y)(100.387720,13.787389),wgs84(พิกัด) E100,23,51.8 N13,47,14.6
สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ. 2547-2554 ทั้งภาพและเนื้อหาโดยโรงเรียนเพลินพัฒนา