รักษ์ภาษาไทย ๒๕๕๙ - โรงเรียนเพลินพัฒนา ,โรงเรียนทางเลือก

หน้าแรก
ข่าวประชาสัมพันธ์
เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สรุปงานสัมมนาและเสวนา

รายงานพัฒนาการนักเรียน
ปฏิทินโรงเรียน
ชื่อสมาชิก

รหัสผ่าน

จำข้อมูลการล็อกอิน
      
รักษ์ภาษาไทย ๒๕๕๙ พิมพ์ อีเมล
  รักษ์ภาษาไทย ๒๕๕๙

     “ภาษาสร้างความรู้สึก ความรู้สึกก็สร้างภาษาเช่นกัน พลังของภาษาทำให้พ่อสะเทือนอารมณ์ รู้สึกได้ว่ารัก ว่าเศร้า เฉกเช่นเดียวกัน ความสะเทือนอารมณ์ ก็จะทำให้พ่อ สร้างภาษาบอกรัก บอกโศกได้”
     
 
“     จริงสินะ... ผมไม่เคยเขียนในสิ่งที่ผมรู้สึกเลย ผมคิดแต่จะเขียนกลอนพอให้ได้ส่งครู แต่งเพลงให้ได้ ให้เสร็จ ทั้งๆที่บางครั้งผมแสนจะว่างเปล่า”
 
     “ความรู้สึกบางครามันก็เอ่อท้นพ้นทวีขึ้นเองได้ แต่บางคราวมันก็ต้องการสิ่งอื่นมาเหนี่ยวโน้มประโลมใจ ให้ซึมซ่านขึ้นกลางทรวง....”
 
     บทสนทนาระหว่างรัตติกร และแม่หญิงเอี่ยม ตัวเอกในเรื่อง “เพลงรักแห่งรัตนโกสินทร์” ในงานวันรักษ์ภาษาไทย สะท้อนให้เห็นความงดงามทางภาษาที่เกิดขึ้นจากเบื้องลึกของความรู้สึก แต่ในบางคราก็ต้องอาศัยบรรยากาศเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ จึงช่วยให้การแต่งเนื้อเพลงลื่นไหล ฟังสะดุดหู ความไพเราะของบทเพลงไม่ถูกลดทอนด้วยภาษาที่ผิดเพี้ยน ด้วยเหตุนี้ “ภาษาไทยในเพลง” จึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นแนวคิดในการจัดกิจกรรมวันรักษ์ภาษาไทยในปีการศึกษานี้  
     
     เรื่องราวของ “รัตติกร” เด็กหนุ่ม ที่สอบตกภาษาไทยครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อนฝูง ปรามาสไว้ต่างๆนานา ว่าไม่มีทางแต่งเพลงเข้าประกวดได้แน่ๆ มีเพียง “น้ำค้าง” สาวในดวงใจที่คอยให้กำลังใจ และเชื่อมั่นว่าเขาทำได้ เรื่องราวกลับพลิกผันเมื่อรัตติกรหลุดเข้าไปในความฝันย้อนไปสู่มิติเวลายุคต้น และกลางของกรุงรัตนโกสินทร์ ความรู้สึก และบรรยากาศที่ได้พบพาน ตราตรึงให้ รัตติกรกลับมาแต่งเพลงได้ไพเราะ และสื่อความหมายลึกซึ้ง....
 
     
     บทบาท การแสดงในเบื้องหน้า ทั้งนักแสดงหลัก และนักแสดงประกอบที่มีทั้งน้องๆ ประถมต้น ประถมปลาย และ พี่ๆ มัธยม นักแสดงทุกคนทำผลงานได้ดีเกินคาด แสดงได้อย่างเป็นธรรมชาติ ระบบแสง สีเสียง รับกับตัวละครในแต่ละฉากได้อย่างลงตัว ถึงแม้จะมีเวลาฝึกซ้อมแค่เพียง ๒ สัปดาห์
 
     
     ทำให้อดนึกถึงเบื้องหลังการทำงานของการแสดงชุดนี้ไม่ได้...ต้องมีการเตรียมความพร้อมไม่น้อยไปกว่าเบื้องหน้าอย่างแน่นอน
 
     
     คุณครูขออาสาสมัครเพื่อมาทำงานเบื้องหลังซึ่งนำทีมโดยพี่ๆมัธยม ทั้งฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก แบ็คสเตจ ฝ่ายเสื้อผ้า แสง สี เสียง และฝ่ายดนตรีประกอบ อาสาสมัครทุกคน ต้องเข้าใจโครงสร้างบททั้งหมด และรู้ คิวการแสดงแต่ละฉาก โดยต้องทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี
 
     
“แบ็คสเตจ ต้องคอยประสานกับฝ่ายแสง สีเสียง ต้องย้าย เฮดโฟน ให้ตัวละครที่จะเข้าฉากต่อไปอย่างรวดเร็ว”
 
“ฉากต้องการแสงมุมไหน อุปกรณ์ประกอบฉากทุกชิ้นต้องอยู่ในตำแหน่งที่มาร์คไว้ เพื่อให้แสงตกลงพอดี”
 
“นักดนตรีต้องเล่นให้รับกับเนื้อร้อง ดนตรี และทำนองเสนาะ ต้องคอยเล่นเพื่อหน่วงเวลา ถ้านักแสดงยังไม่พร้อม ”
 
     นับว่าเป็น “งานรักษ์ภาษาไทย” ที่ได้มากกว่าความสนุกสนานเพลิดเพลิน เด็กๆกำลังฝึกทักษะการทำงาน และความเป็นมืออาชีพที่เขาจะนำไปปรับใช้ได้จริงในโลกของการทำงานในอนาคต
 
     
     กิจกรรมต่างๆ ภายในงานทั้งชุดการแสดง ของเด็กๆ การประกวดร้องเพลง การแข่งขันภาษาไทยขั้นเทพ และเกมส์ทายเพลงที่ร่วมสนุกกับผู้ปกครอง ตลอดจน ซุ้มอาหาร และซุ้มกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทยต่างๆ ช่วยเสริมให้งานรักษ์ภาษาไทยครั้งนี้มีสีสัน ยิ่งเพิ่มความมั่นใจว่า “ภาษาไทย” ภาษาทีได้ขึ้นชื่อว่า มีความงดงาม มีกวี ร้อยกรอง ที่มีความไพเราะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน จะคงอยู่กับคนรุ่นหลังต่อไป ผ่านบทพิสูจน์จากฝีมือของเด็กๆนี่เอง
 
       
การเรียนรู้ในช่วงชั้น

 
โรงเรียนเพลินพัฒนาได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์กรมหาชน) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบที่ ๓ พ.ศ.๒๕๕๗

โรงเรียนเพลินพัฒนา 33/39-40 ถ.สวนผัก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170
โทร.028852670-5 แฟกซ์ ต่อ 502 webmaster@plearnpattana.com
ค่า GPS : wgs84(x,y)(100.387720,13.787389),wgs84(พิกัด) E100,23,51.8 N13,47,14.6
สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ. 2547-2554 ทั้งภาพและเนื้อหาโดยโรงเรียนเพลินพัฒนา