เปิดพิ้นที่ทางความคิดกับ PBL มัธยม - โรงเรียนเพลินพัฒนา ,โรงเรียนทางเลือก

หน้าแรก
ข่าวประชาสัมพันธ์
เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สรุปงานสัมมนาและเสวนา

รายงานพัฒนาการนักเรียน
ปฏิทินโรงเรียน
ชื่อสมาชิก

รหัสผ่าน

จำข้อมูลการล็อกอิน
      
เปิดพิ้นที่ทางความคิดกับ PBL มัธยม พิมพ์ อีเมล
 

      เมื่อเวทีใหญ่ ห้องประชุมอาคารมัธยม ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ในการนำเสนอสำหรับนักเรียนมัธยมต้น(ชั้น ๗ - ๙) ที่มีความสนใจ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครๆ จะให้ความสนใจ และคาดหวัง !!?

แน่นอนอาจไม่ได้สมบูรณ์แบบทั้ง ๑๐๐ % แต่ก็ต้องยอมรับว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการกล้าคิดนอกกรอบ ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้ไม่น้อยเช่นกัน ทั้งทักษะการนำเสนอ และผลงานในโครงงาน “Problem based Learning” หรือ PBL ทั้ง ๕ หัวข้อ ได้แก่ Stock Real Play, NIPP calories blah blah, เครื่องกรองท่อไอเสียรถยนต์, ศูนย์การเรียนรู้บ้านขุนสมุทรจีน และการทดลอง Make Up Effect

     เมื่อพื้นที่ความคิดถูกเปิด...ความคิดใหม่ๆ จึงแล่นเข้ามา เช่น กาฟิวส์ ชั้น ๙ ที่เลือกนำเสนอโครงงาน PBL เรื่อง “Stock Real Play” อันเกิดจากความสนใจเรื่อง “หุ้น” ที่ดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับเด็กๆ แต่กาฟิวส์กลับมองว่า “หุ้นไม่ยากอย่างที่เห็น แค่เพียงคุณเป็นคนที่กล้าได้กล้าเสีย ตามทันโลก มีสติ แค่นี้คุณก็สามารถเล่นหุ้นได้แล้ว”กาฟิวส์จึงศึกษา เข้าอบรม และ วิเคราะห์ตลาดหุ้นก่อนตัดสินใจซื้อหุ้นด้วยตัวเอง

 
       อีกหนึ่งไอเดียที่น่าปรบมือให้ “เครื่องกรองท่อไอเสียรถยนต์ของเบสท์ โอม ปุ้น น้ำมนต์ ชั้น ๗ ที่เกิดจากเรื่องใกล้ตัว ต้องเผชิญกับกลิ่นเหม็นของไอเสียรถยนต์ จึงสนใจสร้างอุปกรณ์ที่สามารถกรองก๊าซพิษโดยมีแนวคิดนำถ่านกัมมันต์ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูดก๊าซพิษมาใช้ และสร้างโมเดลเครื่องกรองท่อไอเสียรถยนต์ขึ้นมา ก่อนจะพัฒนาต่อยอดในลำดับต่อไป

ต่อเนื่องในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๖.๓๐ น.  เป็นการออกบูธผลงาน PBL แม้บรรยากาศอาจดูคร่ำเคร่งไปสักนิด แต่ก็เต็มไปด้วยสีสัน วันนี้พี่ๆ มัธยมต้น ได้นำเสนอผลงานของตนเองต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมบูธ ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมเนื้อหา ตัวอย่างสาธิต ชิ้นงาน และเตรียมตอบคำถาม เพื่อพิสูจน์ความเป็นเจ้าของความรู้ที่เริ่มต้นมาจากความสนใจใกล้ตัว ทั้งจากปัญหาความหงุดหงิดรำคาญใจที่นำไปสู่การคิดหาทางแก้ปัญหา การคิดต่อยอดธุรกิจที่บ้าน การมีมุมมองที่แตกต่าง ไม่เพียงแต่การสื่อให้เห็นถึงวิธีคิด และการทำงานเป็นขั้นตอนเท่านั้น ยังมีความคิดสร้างสรรค์ที่สอดแทรก ทำให้ชิ้นงานนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วย โดยภายในงานได้แบ่งการออกบูธเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ทั้งวิทย์และเทคโนโลยี, สังคมและจิตวิทยา, สุขภาวะและอาหาร, ศิลปะและดนตรี, การรักษาสิ่งแวดล้อม และจิตอาสา อาทิ

 
   

      “Model รถเข็นไฟฟ้า”  โดย เอี๊ยม เคนนี่  ขวัน ลูกหิน ชั้น ๗  เพราะเล็งเห็นแนวโน้มในอนาคตจะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นที่มาของนวัตกรรม  Model รถเข็นไฟฟ้าเพื่อช่วยทุ่นแรงใช้การควบคุมรถด้วยตัวเอง โดยออกแบบผ่านโปรแกรม Google sketch up  ซึ่งมีแผนพัฒนาต่อยอดในการทำ PBL  ครั้งถัดไปด้วย

         “คืนบ้านให้ปลาตีน หาป่าชายเลนให้ปู” โดย จีน พัฟ  ชั้น ๗ ต่อยอดโครงงานจากชั้น ๖  เพื่อปรับปรุงศูนย์การเรียนรู้บ้านขุนสมุทรจีนให้มีความน่าสนใจ เข้าใจได้ง่าย สร้างแรงบันดาลใจให้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโลกร้อน โดยระดมเงินทุนผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ  ออกแบบเสื้อขาย  รับบริจาคผ่านกล่องรับบริจาค เปิดหมวก เพื่อนำเงินทุนที่ได้ไปปรับปรุงศูนย์การเรียนรู้บ้านขุนสมุทรจีน
“การบำบัดนักโทษคดียาเสพติด (ผู้เสพ)” 
 โดย หนูดี ซายูริ พลอย ชั้น ๘  
มีแรงบันดาลใจจากความสนใจปัญหายาเสพติด ที่เป็นปัญหาสังคมลำดับต้นๆ ผนวกกับความสนใจในสาขาอาชีพด้านจิตวิทยาบำบัด และสังคมสงเคราะห์  จึงอยากทราบถึงปัจจัยในการตัดสินใจเสพยาของนักโทษ  รวมทั้งวิธีการบำบัดนักโทษกลุ่มนี้ ผ่านการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่จาก “ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง” กรุงเทพ ที่เผยให้เห็นด้านมืดของสังคมที่พวกเขาไม่เคยสัมผัสมาก่อน
 

“ไข่เค็ม ๓ สี” โดย เพชร บีม ชั้น ๘  นักเรียนในโครงการเรียนร่วม  สนใจทำไข่เค็มเพิ่มสีสันจากธรรมชาติ ทั้งอัญชัญ ใบเตย และขมิ้น โดยเพิ่มกลิ่นหอมของตะไคร้เข้าไป  เริ่มต้นทดลองสูตรและส่วนผสมต่างๆ  กับไข่ ๑๐ ฟองก่อน กระทั่งครบ ๗  วันนำมาทอดไข่ดาวเค็มและลองชิม พอได้รสชาติถูกใจจึงทดลองแช่ในน้ำเกลือต่อครบ  ๒๑ วันจนได้ “ไข่เค็ม ๓ สี” ที่มีกลิ่นหอมของตะไคร้  รสชาติอร่อยกำลังดีแล้วจึงเพิ่มจำนวนการทำไข่เค็มเพื่อจำหน่ายในวันออกบูธ PBL ด้วย

   

Comfortable Drinking” โดย หยู่ยู้ ปอ เอื้อ ชั้น ๙  จุดประกายความคิดมาจากในกลุ่มชอบเล่นกีฬา พอเลิกเล่นมักกระหายน้ำที่นอกเหนือจากน้ำดื่ม และมักหงุดหงิดเวลาที่อยากดื่มเครื่องดื่มหลากหลายชนิดในเวลาเดียวกัน  ในกลุ่มจึงช่วยกันคิดออกแบบอุปกรณ์ให้ชีวิตง่ายขึ้น แค่เพียงแบ่งบรรจุเครื่องดื่มชนิดต่างๆ แบบเข้มข้นไว้ในอุปกรณ์ที่พกพาสะดวก เมื่อรู้สึกกระหายแค่เพียงใส่เครื่องดื่มแบบเข้มข้นลงในน้ำแข็งก็ดื่มได้เลย นอกจากนี้ยังสำรวจความสนใจชนิดเครื่องดื่มของกลุ่มผู้บริโภคด้วย พบว่าในกลุ่มนักเรียน  น้ำหวาน  น้ำผลไม้  ได้รับความนิยมมากที่สุด ขณะที่กลุ่มผู้ปกครอง น้ำสมุนไพรได้รับความนิยมมากที่สุด

 


บางส่วนจากความคิดเห็นของผู้ปกครองที่เข้าชมงาน

   “เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนากระบวนการทำงาน การต่อยอดความคิด”

   “เก่งมากๆ เลยนะคะ ขอให้มีผลงานคุณภาพแบบนี้ และพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ”

   “ดีขึ้นทุกๆ ปีครับ เด็กๆ สามารถเข้าถึงสิ่งที่ตัวเองสนใจ รู้จักจับประเด็นในการนำเสนอ รูปแบบการนำเสนอหลากหลายดีครับ”
 
 
   “ชื่นชมในการทำงานให้ออกมาดี และการค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างละเอียด”

   “การนำเสนอทำให้นักเรียนกล้าพูด กล้าแสดงออก”

   “ขอบคุณคุณครูที่พาเด็กๆ ไปหาข้อมูลภายนอกโรงเรียน และคอยให้คำปรึกษากับเด็กๆ”
 
 
   “ชื่นชมเด็กๆ ที่ช่วยกันทำงานกลุ่มด้วยความสามัคคี”

   “ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนี้ จะช่วยให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะหลายๆ อย่างที่หาไม่ได้ในหนังสือเรียน ขอให้กำลังใจทั้งคุณครู และนักเรียน ตั้งใจต่อไปค่ะ"

   “เด็กๆ เริ่มต้นได้ดีแล้ว เก็บคำถามที่ได้ไปต่อยอด และทำงานครั้งหน้าให้รอบคอบขึ้น” 
                                       
การเรียนรู้ในช่วงชั้น

 
โรงเรียนเพลินพัฒนาได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์กรมหาชน) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบที่ ๓ พ.ศ.๒๕๕๗

โรงเรียนเพลินพัฒนา 33/39-40 ถ.สวนผัก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170
โทร.028852670-5 แฟกซ์ ต่อ 502 webmaster@plearnpattana.com
ค่า GPS : wgs84(x,y)(100.387720,13.787389),wgs84(พิกัด) E100,23,51.8 N13,47,14.6
สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ. 2547-2554 ทั้งภาพและเนื้อหาโดยโรงเรียนเพลินพัฒนา