ข้อมูลคุณครูโรงเรียนเพลินพัฒนา คุณครูผู้สอนของโรงเรียนเพลินพัฒนาในปัจจุบัน( ณ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ) มีจำนวน ๑๘๔ คน และ ฝ่ายวิชาการอีก ๑๖ คน รวมเป็น ๒๐๐ คน บุคลากรในหน่วยงานอื่นอีก ๙๙ คน รวมบุคลากรทั้ง โรงเรียน ๒๙๙ คน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- จำนวนคุณครูในแต่ละช่วงชั้น
ช่วงชั้น
|
จำนวน(คน)
|
คุณครูช่วงชั้นอนุบาล
|
๕๘
|
คุณครูช่วงชั้นที่ ๑ (ประถมต้น)
|
๔๔
|
คุณครูช่วงชั้นที่ ๒ (ประถมปลาย)
|
๓๖
|
คุณครูช่วงชั้นที่ ๓-๔ (มัธยม)
|
๒๓
|
คุณครูการศึกษาพิเศษ
|
๒๓
|
คุณครูวิชาการ
|
๑๖
|
- ประสบการณ์ในการสอน / ด้านวิชาการของคุณครูผู้สอนและฝ่ายวิชาการ
ประสบการณ์ในการสอน
|
จำนวน(คน)
|
๘ - ๑๐ ปี ขึ้นไป
|
๗๓
|
๖ - ๗
|
๒๖
|
๔ - ๕ ปี
|
๓๕
|
๒ - ๓ ปี
|
๓๕
|
๐-๑ ปี
|
๓๑
|
- การสำเร็จการศึกษาของคุณครูผู้สอนและฝ่ายวิชาการ
การศึกษา
|
จำนวน(คน)
|
ปริญญาตรี
|
๑๕๐
|
ปริญญาโท
|
๔๐
|
ปริญญาเอก
|
๑
|
ปกศ.(ครูพี่เลี้ยงอนุบาล)
|
๙
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของคุณครูเพลินพัฒนา บุคลากรครูเพลินพัฒนาทุก ๆ คนจะมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพขององค์กร และศักยภาพของตนเองไปในทิศทางร่วมกัน คุณครูเพลินพัฒนาจะต้องมี คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน อาทิ
- มีทัศนคติเชิงบวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงเรียน มีเจตคติที่ดีต่อเด็ก มีสุขภาพจิตที่ดี สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี มีอัธยาศัยที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่าเริง เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ดี สื่อสารกับผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี สามารถแก้ / ปรับพฤติกรรมขณะที่นักเรียนอยู่ในชั้นเรียนได้ มีความเข้าใจในเรื่องพัฒนาการทางด้านทักษะการสังเกต ศึกษา และประเมินพัฒนาการของนักเรียน
- มีความเข้าใจในปรัชญาแนวทางการศึกษาของโรงเรียน หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรแกนกลาง ของกระทรวงศึกษาธิการ การวัด และประเมินผลของนักเรียน สามารถเชื่อมโยงหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน เข้ากับหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
 |
 |
- มีความสามารถในการสอน และจัดการชั้นเรียนได้ดีในระดับหนึ่ง สามารถจัดการเรียนรู้ (ตลอดจนใช้เทคนิค และกุศโลบายต่างๆ) ให้นักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจ บูรณาการความรู้ต่าง ๆ ที่จำเป็นอย่างเหมาะสม ครอบคลุมเนื้อหาสำคัญ สอดคล้องกับศักยภาพที่แตกต่างกันของนักเรียนภายในห้องเรียน
- สนับสนุนการเรียนรู้ให้นักเรียนในความรับผิดชอบเข้าใจ และเรียนรู้ตามศักยภาพของนักเรียน ทั้งยังต้องประสานงานกับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริม (หรือแก้ปัญหา) พัฒนาการของนักเรียน พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน หรือ แก้ไขปัญหาในกรณีที่นักเรียนมีคุณลักษณะอันไม่พึงประสงค์
- มีการทำงานเป็นทีมที่ดี มีส่วนร่วมกับทีมงานอย่างเต็มใจ เต็มที่ มีน้ำใจ
ปฏิบัติตนได้ถูกกาละเทศะ มีวินัย และความรับผิดชอบ มีความขยัน ทุ่มเททำงาน พร้อมนำเอาคำแนะนำต่าง ๆ ไปปรับปรุงอย่างเต็มที่ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับนักเรียน พูดคุยกับผู้ปกครองอย่างถูกกาละเทศะ
|