 |
|
“ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” (ภาคครูเพลิน) ครั้งที่ ๙ : ออกแบบกระบวนการ)
วันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของพวกเราชาวเพลินพัฒนา เพราะวันนี้นอกจากจะเป็นวันที่คุณครูในช่วงชั้น ๑ - ๒ และคุณครูในส่วนงานวิชาการทุกคน พร้อมใจกันจัดงาน “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” (ภาคครูเพลิน) ครั้งที่ ๙ แล้ว โอกาสนี้ยังเป็นโอกาสครบรอบ “๑๒ ปีของความพยายาม สร้างชุมชนเรียนรู้” และ “๑๐ ปีของการบุกเบิกงานจัดการความรู้” อีกด้วย
|
เพื่อให้งานครั้งนี้มีความพิเศษสมกับที่เป็นโอกาสสำคัญ ดิฉันจึงได้ชวนให้คุณครูนุช- ชัญญานุช คมกฤช และส่วนงานมาตรฐานการศึกษาและการเทียบโอน ประสานไปยังช่วงชั้นให้คุณครูทุกคนได้มีส่วนร่วมนำเสนอข้อคิดเห็นว่าอยากให้งาน KM ครั้งนี้มีอะไรบ้าง มีอะไรที่คุณครูยังอยากรู้อยากเรียนเพิ่มเติม และมีขั้นตอนใดในการทำ Lesson Study ที่ยังไม่กระจ่าง ฯลฯ เมื่อได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาแล้วส่วนงานมาตรฐานได้ทำการประมวลข้อมูลแล้วส่งมาให้ดิฉันนำไปใช้เป็นข้อมูลในการออกแบบกระบวนการ |
|
ประเด็นที่คุณครูมีความสนใจใคร่รู้ที่ดิฉันประมวลออกมาได้ก็คือ |
|
- การสร้างแผนการเรียนรู้ของหน่วยวิชาธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยา ที่มีขั้นตอนการเรียนรู้แบบ Open Approach ครบทุกขั้นตอน และจบได้ภายในระยะเวลา ๒ คาบเรียน (๙๐ นาที)
|
|
- การเรียนรู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ
|
|
- การทำโครงงานที่ผู้เรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้
|
|
- การสร้างสื่อการเรียนรู้ที่เอื้อให้ผู้เรียนเข้าถึง Concept สำคัญของการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
|
|
- เมื่อได้เห็นประเด็นเหล่านี้ครบถ้วนแล้วดิฉันก็อดอมยิ้มไม่ได้ เพราะคำถามและความสนใจเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มครูของเพลินพัฒนาส่วนประถม เป็นคนที่มีคุณภาพที่เกาะติดอยู่กับงานการจัดกระบวนการเรียนรู้ และมีการเรียนรู้ที่เกิดจากการเติบโตไปกับงานจริงๆ
|
|
ข้อคิดเห็นเหล่านี้ช่วยให้ดิฉันสามารถคัดสรร Best Practice ที่จะช่วยตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มครูได้ดีมาก เมื่อดิฉันนำยกร่างกำหนดการไปเสนอคณะทำงาน กำหนดการจัดงานก็ค่อยๆ ขยายจากงานที่ใช้ระยะเวลาหนึ่งวัน เป็นหนึ่งวันครึ่ง เพราะมีการเพิ่มช่วงเวลาให้คุณครูได้มีเวลามาอ่านนิทรรศการเรื่องเล่าล่วงหน้าก่อนวันงานครึ่งวัน ซึ่งการเพิ่มเวลาการอ่านเรื่องเล่านี้เป็นประเด็นที่ได้จากการ AAR การจัดงาน “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” (ภาคครูเพลิน) ครั้งที่ ๘ ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ที่มีครูจำนวนหนึ่งสะท้อนว่าอยากมีเวลาได้อ่านเรื่องเล่าของเพื่อนครูมากขึ้นอีก |
|
นอกจากนี้คณะทำงานยังได้ขอให้ส่วนงานมาตรฐานการศึกษาและการเทียบโอน เพิ่มช่วงของการนำเสนอข้อสังเกตที่พบจากการประมวลค่าแบบทดสอบเจตคติตลอดปีการศึกษา ๒๕๕๘ ว่า มีเหตุและปัจจัยใดที่เอื้อให้หน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทยของช่วงชั้นที่ ๑ – ๒ มีค่าความรู้สึกอยากเรียน และความรู้สึกว่าเข้าใจ สูงขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยได้มอบหมายให้คุณครูเล็ก - ณัฐทิพย์ วิทยาภรณ์ มาเป็นหัวหน้าคณะในการถอดบทเรียน ความสำเร็จในครั้งนี้ (ตามวิธีที่ได้ไปเรียนรู้มาจากเวที “การถอดบทเรียนเพื่อการเรียนรู้และเสริมพลัง” ที่ทางโครงการภาคีพูนพลังครูของมูลนิธิสยามกัมมาจลจัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา) เพื่อให้เวทีนี้เป็นเวทีที่ครูเล็กจะได้ทดลองวิชา และได้นำเสนอการถอดบทเรียนที่สะท้อนคุณค่าอันจะนำไปสู่การสร้างการเรียนรู้ให้กับกลุ่มครูอีกกว่า ๘๐ คนด้วย |
|
กำหนดการที่สำเร็จออกมาจึงเป็นกำหนดการที่เข้มข้น และเปี่ยมล้นไปด้วยการเรียนรู้ในทุกจังหวะก้าว เริ่มตั้งแต่เช้าจรดเย็น
|
|
กำหนดการ “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” (ภาคครูเพลิน) ครั้งที่ ๙
|
“๑๒ ปีของความพยายามสร้างชุมชนเรียนรู้ และ ๑๐ ปีของการบุกเบิกงานจัดการความรู้”
|
๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙
|
|
|
|
๐๗.๓๐ - ๐๘.๐๐ น. |
|
ลงทะเบียนหน้าห้องประชุมเพลินพัฒนา อาคารมัธยม |
|
|
ชมวีดิทัศน์เปลี่ยนกระบวนทัศน์พัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้ จุดเริ่มต้นของการจัดการความรู้ที่โรงเรียนเพลินพัฒนา |
๐๘.๐๐ - ๐๙.๓๐ น. |
|
ส่วนงานพัฒนามาตรฐานการศึกษาและเทียบโอนนำเสนอข้อสังเกตจากประมวลค่าแบบทดสอบเจตคติตลอดปีการศึกษา ๒๕๕๘ ที่เป็นเหตุให้ต้องถอดบทเรียนจาก หลักสูตรแฝงเร้น = “ครูใหม่” |
๐๙.๓๐ - ๑๐.๓๐ น. |
|
แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูในหัวข้อ “การพัฒนาตนเองและแผนการเรียนรู้สู่การพัฒนาครูและผู้เรียนในระบบ Lesson study” |
๑๐.๓๐ - ๑๒.๓๐ น. |
|
ครูอัมเปิดชั้นเรียนหน่วยวิชาธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยา ที่ห้องประชุมเพลินเพลินพัฒนา |
๑๒.๓๐ - ๑๓.๓๐ น. |
|
พักรับประทานอาหารกลางวัน |
๑๓.๓๐ - ๑๔.๓๐ น. |
|
แบ่งกลุ่มเรียนรู้ตามความสนใจ |
|
|
ห้องเรียนรู้ ๑ : การสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ : กรณีศึกษาแผนการเรียนรู้หน่วยภูมิปัญญา ภาษาไทย ชั้น ๔ |
|
|
ห้องเรียนรู้ ๒ : โจทย์โครงงานที่สร้างพลังในการเรียนรู้ให้กับครูและผู้เรียน : กรณีศึกษา โครงงานต้นไม้ประหลาด ชั้น ๒ และโครงงานการจัดรายการวิทยุ ชั้น ๖ |
|
|
ห้องเรียนรู้ ๓ : ชุดความรู้ และสื่อสร้างความเข้าใจในแนวคิดสำคัญ : กรณีศึกษาชุดความรู้และ สื่อการเรียนรู้ของครูกลุ่มวิชาประยุกต์ ช่วงชั้นที่ ๒ |
๑๔.๓๐ – ๑๔.๔๕ น. |
|
พักรับประทานอาหารว่าง |
๑๔.๔๕ - ๑๕.๑๕ น. |
|
อาจารย์วิจารณ์สะท้อนการเรียนรู้ |
๑๕.๑๕ - ๑๖.๐๐ น. |
|
เขียนบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ |
๑๖.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. |
|
สะท้อนการเรียนรู้และร้องเพลงร่วมกัน |
|
|
|
|