|
EDUCA 2018 มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูครั้งที่ ๑๑ ปีนี้ทีมคุณครูฝ่ายมัธยม ร.ร.เพลินพัฒนาร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับเพื่อนครูที่สนใจตลอดทั้ง ๓ วัน |
|
๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ นำเสนอในหัวข้อ "การส่งเสริมทักษะอารมณ์และสังคม สำหรับนักเรียนประถมสู่มัธยม กรณีศึกษาโรงเรียนเพลินพัฒนา ฝ่ายมัธยม" ผ่านกระบวนการค่ายเตรียมความพร้อม ที่ใช้เครื่องมือการเข้าใจการเรียนรู้ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย (DISC) สร้างความสัมพันธ์ สื่อสารแบบ Dialogue และให้นักเรียนช่วยกันสร้างกติกาการอยู่ร่วมกัน |
|
สำหรับการนำเสนอในครั้งนี้ เป็นการบอกเล่าสิ่งที่ทำจริง และเห็นผลจริง แม้จะมีตื่นเต้น ตกหล่นบ้าง ทีมคุณครูของเราก็ช่วยกันเสริม ช่วยกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สามารถจัดกิจกรรม DISC ให้กับผู้เข้าร่วมกว่าร้อยคนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงปัญหาที่เกิดจากการขาดทักษะอารมณ์สังคม ที่ส่งผลถึงความสุขในการมาโรงเรียน รับรู้ได้ถึงความรู้สึกของผู้พูดและผู้ฟังที่เชื่อมถึงกัน เชื่อว่าการเปิดหัวข้อในครั้งนี้สอดคล้องกับคำเปิดงานของ ศ.เกียรติคุณ สุมน อมรวิวัฒน์ที่ได้กล่าวไว้ว่า งานครูนั้น...ไม่ใช่สร้างสถิติคะแนน แต่ "ครู" คือ ผู้สร้างความทรงจำที่ดี สร้างสายใยที่ผูกพันกับศิษย์ ไปตลอดชีวิตความเป็นครู |
|
๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ นำเสนอ Lesson Study (LS) ผ่าน PLC สู่งานวิจัยในชั้นเรียน : บทเรียนสำคัญจาก WALS 2017 (World Association of Lesson study) โดยคุณครูภูริทัติ ชัยวัฒนกุล ร่วมกับกลุ่ม Thailand principle Forum |
|
๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๑ นำเสนอ "การมุ่งสู่วิสัยทัศน์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ด้วยกระบวนการสังเกต และช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนเพลินพัฒนา ฝ่ายมัธยม" |
|
การนำเสนอแทรกด้วย clip และกิจกรรม เป็นระยะ มีผู้เข้าฟังกว่า๖๐ คนซึ่งให้ความร่วมมือดีมาก เริ่มตั้งแต่กิจกรรมแรก Think-Pair-Share ในประเด็นความรุนแรงที่พบในโรงเรียน ให้เวลาตรึกตรองและเขียนลงกระดาษ ๒ นาที จากนั้นก็ Dialogue ด้วยการจับคู่คนข้างๆ และสลับกันบอกเล่า ปิดด้วยการสุ่มให้ share วงใหญ่ ๓ ท่าน จากนั้นทีมครูก็เวียนกันดำเนินเรื่องตามที่เตรียมกันไว้ตามลำดับ |
|
แต่รอบนี้ตรงข้ามกับรอบวันที่ ๑๗ ตรงที่เรามีเวลาแทบไม่พอ ทำให้ต้องเร่งเวลาในช่วงท้ายซึ่งเป็นการเล่าวิธีการ intervention กรณีที่ต้องซ่อมเสริม และส่งเสริมนักเรียน แต่การบอกเล่าในเวลาจำกัด กลับทำให้ได้เรื่องเล่าที่กระชับ ตรงประเด็น นับเป็น ๑๕ นาทีสุดท้ายที่ทรงพลังมาก ทำให้ได้เห็นศักยภาพและ "ความเป็นครู" ที่มีอยู่ในตัวตนของคุณครูทุกคน |
|
"ได้หลักการ รู้จักเด็กนักเรียนที่ง่ายขึ้น ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง เข้าใจหลักการ / ใช้จิตวิทยาในการเข้าใจการเรียนรู้ของเด็ก" |
|
"ได้ความรู้ ได้มุมมองที่ดีมาก สนุก ไม่น่าเบื่อ เวลาผ่านไปเร็วมาก" |
|
"รู้สึกดีใจที่สามารถรับรู้ มองปัญหาของเด็กนักเรียนได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และพร้อมที่จะแก้ไขได้ทัน" |
|
"รู้สึกประทับใจ ทีมงาน ชัด/ตรงประเด็น ได้เรียนรู้ที่ตรงใจ สมกับหัวข้อที่ตั้งใจเข้าประชุม อยากเรียนรู้อีกกับทีมเพลินพัฒนาสมกับคำว่าครูผู้มีอุดมการณ์ที่เป็นแบบอย่างได้ค่ะ" |
|
มุมสะท้อนบางส่วนจากผู้ฟัง EDUCA 2018 |
|
|