เรื่องเล่าดีๆ จากพี่ชั้น ๑๒ - โรงเรียนเพลินพัฒนา ,โรงเรียนทางเลือก

หน้าแรก
ข่าวประชาสัมพันธ์
เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สรุปงานสัมมนาและเสวนา

ปฏิทินโรงเรียน
      
เรื่องเล่าดีๆ จากพี่ชั้น ๑๒ พิมพ์ อีเมล
     
 

ขอแบ่งปันเรื่องเล่าดีๆ จากพี่ชั้น ๑๒ เริ่มต้นด้วยเรื่องราวของ " พี่จีน - นายชวิศ กฤตนัย "


     จีนผ่านการคัดเลือก คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล โครงการคัดเลือกตรงเรียนดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากความสามารถทางวิชาการที่โดดเด่น จีนยังเป็นตัวอย่างของ "เด็กเรียน" ที่ไม่ทิ้งกิจกรรม และสามารถทำทั้งสองอย่างนี้ได้ดี วันนี้พาไปทำความรู้จักกับจีนกันค่ะ

จากแรงบันดาลใจสู่สิ่งที่สนใจ

     เรื่องนี้น่าจะต้องย้อนวัยกลับไปตั้งแต่ช่วงเด็กๆ นะครับ คือตั้งแต่เด็ก ๆ ผมชอบเล่นพวกตัวต่อเลโก้ พอเริ่มโตขึ้นมาหน่อยก็ขยับไปเป็นประกอบพวกโมเดลเครื่องบิน โมเดลรถถัง โมเดลเรือรบ ซึ่งส่วนตัวแล้วรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ประกอบ รวมถึงชอบไปพังโมเดลของคุณพ่อที่สะสมไว้จนหมดตู้ ดึงปีกเครื่องบินหรือหักเครื่องยนต์ออกมาดูบ้าง มันรู้สึกว่าตัวเองสนใจ และการที่ยิ่งแกะชิ้นส่วนออกมาดูก็ยิ่งทำให้อยากรู้กลไกของมัน ก็ไปดูสารคดีต่างๆ ทั้งเครื่องบิน ทั้งเรือดำน้ำ ทั้งรถถัง ซึ่งพอโตขึ้นมาก็ผสมกับความถนัดทางวิชาการที่ชอบภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ รวมไปถึงกับความหลงใหลในเรื่องเครื่องบินตั้งแต่เด็ก ๆ ก็เลยคุยกับตัวเองและตัดสินใจว่าอยากจะเข้าวิศวกรรมเครื่องกลครับ

     
มีเป้าหมายด้านการงาน อาชีพอย่างไรบ้าง
 
     ในเบื้องต้นมีความฝันมานานแล้วว่าอยากจะทำงานในอุตสาหกรรมการบิน ไม่ว่าจะที่บ้านในไทย หรือใน Hub ใกล้เคียงอย่างสิงคโปร์หรือญี่ปุ่นก็ได้ โดยจากสายวิศวกรรมเครื่องกลก็จะหนีไม่พ้นงานทางด้าน Technical Department ครับ แต่ลึก ๆ แล้วก็ยังมีอีกความคิดหนึ่งนะครับว่าอาจจะเรียนไป ทำโปรเจกต์ที่สนใจไป และจะเรียนต่อ แล้วผันตัวเองมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือครับ เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อมั่นในเรื่องการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ผ่านการศึกษา ดังนั้นการเป็นอาจารย์ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ยังอยู่ในหัวเหมือนกันนะครับ ส่วนจะเลือกเส้นทางไหนก็ตั้งใจว่าให้ได้เข้าไปเรียนและสัมผัสหลาย ๆ อย่างก่อนระยะหนึ่งค่อยตัดสินใจครับ
 
มีการเตรียมตัวยื่นสอบเพื่อคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาอย่างไรบ้าง
 
     อย่างแรกเลยก็คือต้องติดตามข้อมูลข่าวสารบ่อย ๆ ว่าในสาขาที่เราสนใจมีมหาวิทยาลัยที่ไหนเปิดรับสมัครนักเรียนบ้าง แล้วค่อยมาค้นหาว่ามีโครงการอะไรบ้างหรือมีเส้นทางอะไรบ้างในการจะได้เข้าไปเรียน อย่างของจีนก็เป็นโครงการเรียนดีของคณะวิศวกรรมฯ ที่บางมด
 
     โครงการเรียนดีอันนี้เป็นหนึ่งในโครงการของรอบพอร์ต TCAS โดยหลักๆ ก็คือจะมีการกำหนดเกณฑ์คะเเนนผลการเรียนขั้นต่ำครับ ว่าจะต้องสูงกว่าเท่าไหร่จึงจะสมัครได้ โดยโครงการจะให้ความสำคัญกับผลการเรียนสะสม GPAX และ ความสามารถพิเศษของผู้สมัคร โดยจะพิจารณาจาก ๒ อย่างนี้ เเล้วค่อยเรียกนักเรียนมาสัมภาษณ์ และทำข้อสอบนิดหน่อย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนเก็บทั้งทักษะและโพรไฟล์นะครับ ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ พยายามเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย มีโอกาสอะไรเข้ามาในชีวิตก็คว้าเอาไว้ครับ พอรู้ว่าตัวเองได้รับคัดเลือกเข้ามาสัมภาษณ์ก็ค่อยมาเตรียมตัวสัมภาษณ์และทำเอกสารทีหลังครับ
 
     
     
     เเนะนำน้องๆว่าให้ตั้งใจเก็บ profile ของตัวเอง มีกิจกรรมอะไรเข้ามา มีโอกาสอะไรเข้ามาก็ให้คว้าเอาไว้ เพราะยิ่งเรามีประวัติที่โดดเด่นเเละน่าสนใจ ก็จะยิ่งเป็นผลดีให้ทางมหาวิทยาลัยเลือกเราไปสัมภาษณ์ครับ ส่วนที่เหลือก็เเค่รักษาเกรดที่โรงเรียนให้ดีๆ ไม่ทิ้งการเรียนที่โรงเรียน เท่านี้ก็เพียงพอเเล้วครับ
 
     ส่วนความสมารถพิเศษ ทักษะพิเศษก็สำคัญมากเช่นกันนะครับ เพราะสิ่งที่ทำให้เราโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ก็คือจุดนี้นี่เอง อย่างของจีนก็เช่น เล่นกีฬาที่หลากหลาย (ใส่กีฬาที่น่าสนใจอย่างเรือใบลงไปด้วย), ตัดต่อภาพถ่าย/วิดีโอ, เขียนโค้ด HTML, ฯลฯ ทำนองนี้ครับ เเต่ทั้งนี้ก็ไม่ทิ้งทักษะด้านอื่นๆ ทั้งภาษาต่างประเทศ การทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำเเละผู้ตาม (ซึ่งทักษะเหล่านี้จะสอดคล้องกับโปรไฟล์ของเรา)
 
จีนเรียนที่เพลินพัฒนาตั้งแต่ชั้นไหน บอกเล่าความรู้สึกประทับใจในโรงเรียนของเรา
 
     จีนย้ายมาที่นี่ตอนชั้น ๕ ครับ ... สิ่งที่ประทับใจก็คือ “ประทับใจความเป็นเพลินพัฒนา” นี่แหละครับ ถ้าลงไปในทางด้านวิชาการก็ขอตอบว่าประทับใจวิธีการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนเป็นมากกว่าแค่เด็กที่นั่งนิ่ง ๆ รอคุณครูป้อนความรู้มาให้ครับ เพราะนักเรียนเพลินพัฒนาต้องเป็นฝ่ายที่เรียนรู้และตกผลึกความเข้าใจด้วยตัวเอง และในขณะเดียวกันก็ได้มีโอกาสทำโครงงานต่างๆ จึงทำงานได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งจีนมองว่าเป็นความโดดเด่นของนักเรียนที่นี่นะครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่แฝงอยู่คือการที่สอนให้รู้จักเข้าสังคมรวมถึงดูแลช่วยเหลือคนอื่น เพราะการทำงานที่นี่ส่วนมากจะทำงานเป็นทีมเป็นกลุ่ม บางครั้งถึงขั้นทำงานร่วมกันหลายระดับชั้นจึงมีโอกาสพัฒนาทักษะที่สำคัญซึ่งไม่มีสอนทั่วไป
 
     ส่วนสิ่งที่ทำให้ตัวตนของจีนชัดเจนและเป็นแบบนี้ก็คือสิ่งแวดล้อมเพลินพัฒนาที่ตอบไปข้างต้นนี่แหละครับ ผมว่าเป็นจุดเด่นมากๆ เลยนะครับที่ทำให้ตัวเรามีความแตกต่าง โดยอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากคือความเป็นธรรมชาติในการพูดหรือนำเสนองาน เพราะเราผ่านการนำเสนอมามาก ไม่ว่าบรรยากาศจะตึงเครียดแค่ไหนหรือแม้ว่าในหัวจะงง ๆ เราก็ยังสามารถตอบคำถามหรือนำเสนอออกมาได้อย่างจริงใจและเป็นธรรมชาติมากนะครับ 555  
     
สิ่งหนึ่งที่ผู้ปกครองมักกังวลที่เพลินพัฒนาคือเรื่อง “วิชาการ” จีนมีความคิดเห็นอย่างไร
 
     เรื่องที่ว่าเรียนเพลินพัฒนาแล้วจะไม่โดดเด่นทางด้านวิชาการนี่ผมว่าก็ไม่ถูกต้องนะครับ อย่างในเบื้องต้นก็เห็นจากตัวเลขทุกปีอยู่แล้ว ว่ารุ่นพี่โรงเรียนเราสอบติด สอบได้มีที่เรียนดีๆ กันทั้งนั้น เรามีนักเรียนที่ได้เข้าไปเรียนต่อโรงเรียนที่แข่งขันสูงๆ ก็เยอะ โรงเรียนในโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์นำร่องก็มี ผมว่าตัวเลขพวกนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วนะครับว่านักเรียนของเพลินพัฒนามีศักยภาพที่แข่งขันกับโรงเรียนกระแสหลักได้ บางทีเป็นเพียงแค่ความรู้สึกเท่านั้นครับ
 
     
บอกเล่าประสบการณ์ของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน
 
     การได้มีโอกาสไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่รัฐ Oregon ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ ๑๐ เดือน (๑ ปีการศึกษา) ซึ่งจีนเลือกแบบไม่ต้องซ้ำชั้น แต่ใช้วิธีทำงานส่งครูระหว่างที่อยู่ที่นั่นและกลับมาตามสอบภายหลัง จีนได้อาศัยอยู่กับ Host Family ได้ใช้ชีวิตแบบคนอเมริกัน ซึ่งหลาย ๆ อย่างพอได้สัมผัสแล้วคิดว่าน่าสนใจมากนะครับ บางเรื่องก็เปลี่ยนความคิดในหลาย ๆ เรื่องได้เลยนะครับ เริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ ตลก ๆ อย่างเช่น ที่นั่นเค้าไม่ทานพิซซ่ากับซอสมะเขือเทศเหมือนที่ไทยนะครับ 555 หรือถ้าจะจริงจังขึ้นมาหน่อยก็อย่างเช่นเรื่องของภาษา คือว่าภาษานั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก การที่เราอยากจะพูดภาษาต่างประเทศให้ได้เหมือนเจ้าของภาษา มีอะไรหลายอย่างมากกว่าการท่องศัพท์หรือการเข้าใจหลักภาษานะครับ เป็นเรื่องของวิธีคิด วิธีพูด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะแสดงออกมาในการสื่อสารของภาษานั้น ๆ หมายถึงว่าเราจะต้องศึกษาและเข้าใจวิธีคิดและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเสียก่อน ถึงสามารถสื่อสารได้แบบเจ้าของภาษาจริงๆ
 
       สิ่งหนึ่งที่ได้จากการไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนคือทำให้จีนโตขึ้นและมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มากไปกว่าเรื่องการดูแลตัวเองหรือทักษะชีวิตทั่วไป เพราะที่นั่นสิ่งแวดล้อมทุกอย่างจะสอนและบังคับให้เราต้องโตขึ้นจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา การวางตัว และการเข้าสังคม หรือแม้กระทั่งการบริหารจัดการเงินของตัวเองที่มีจำกัด 555 ซึ่งทั้งหมดนี้ผมมองว่ามันเป็นของแถมที่มีคุณค่ามากครับ นอกจากจะได้ประสบการณ์ตรงของการใช้ชีวิตที่อเมริกาแบบที่ไม่ใช่การไปเที่ยววันหยุดแล้ว ยังได้ความเป็นผู้ใหญ่ที่สอนกันทั่วไปไม่ได้ด้วยครับ
     
      ถึงบรรทัดนี้คงต้องบอกว่าจีนได้คว้าโอกาสต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างคุ้มค่าจริงๆ นอกจากเคล็ดลับดี ๆ ที่ "พี่จีน" ฝากถึงการเตรียมตัวให้น้องๆ แล้วยังมีตัวอย่างของการทำ portfolio มาฝากน้องๆ ด้วย ขอให้จีนสนุกกับการเรียนรู้และกิจกรรมในมหาวิทยาลัย เตรียมพร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้เต็มที่นะคะ เชื่อว่าจีนจะเดินทางไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน
 
การเรียนรู้ในช่วงชั้น
   

เทศกาลประจำปี



 
โรงเรียนเพลินพัฒนาได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์กรมหาชน) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบที่ ๓ พ.ศ.๒๕๕๗

โรงเรียนเพลินพัฒนา 33/39-40 ถ.สวนผัก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170
โทร.028852670-5 แฟกซ์ ต่อ 502 [email protected]
ค่า GPS : wgs84(x,y)(100.387720,13.787389),wgs84(พิกัด) E100,23,51.8 N13,47,14.6
สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ. 2547-2554 ทั้งภาพและเนื้อหาโดยโรงเรียนเพลินพัฒนา