|
ต่อจากนั้นคุณครูแจกใบงานและอุปกรณ์ พร้อมกับให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาเลือกหยิบดอกไม้ โดยแบ่งดอกไม้ออกเป็น 3 กลุ่ม |
|
|
กลุ่มแรก ดอกบัวกับดอกกุหลาบ |
 |
|
|
|
กลุ่มที่สอง ดอกมะละกอกับดอกตำลึง |
|
|
|
กลุ่มสุดท้าย ดอกกล้วยไม้ |
|
|
|
ให้เลือกหยิบกลุ่มละ 1 ดอก |
|
|
|
จากนั้น ให้นักเรียนบรรจงใช้มีดกรีดดอกไม้จนเห็นองค์ประกอบด้านใน สังเกต วาด และชี้บอกองค์ประกอบลงในสมุดบันทึก เมื่อสังเกตองค์ประกอบด้านนอกแล้ว คุณครูจึงให้แต่ละกลุ่มสังเกตด้านในด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์ |
|
|
แต่ละกลุ่มช่วยกันสังเกตลักษณะของสิ่งที่อยู่ด้านในของแต่ละองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นรังไข่ในเกสรตัวเมีย อับเรณูของเกสรตัวผู้ จากนั้นวาดรูปและบันทึกลงในสมุด ก่อนที่คุณครูจะอธิบายเพิ่มเติมว่า |
|
ประเภทของดอกไม้แบ่งได้ 2 ประเภท คือ ดอกสมบูรณ์เพศ คือมีครบทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย และดอกไม่สมบูรณ์เพศ คือ ดอกที่มีเพศใดเพศหนึ่ง ทั้งสองประเภทก็มีรูปแบบการสืบพันธุ์ที่ต่างกัน เพราะดอกไม้กำลังบอกว่า... ความสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการดำรงเผ่าพันธุ์ แต่ดอกไม้มองข้ามอุปสรรคนั้นแล้วลองปรับลองหาวิธีการที่จะขยายและดำรงสืบต่อไป ... |
|
การได้เห็นองค์ประกอบเล็กจิ๋วผ่านเลนส์ จนสามารถแยกแยะได้ว่าดอกไม้แต่ละชนิดมีความต่างอย่างไร ช่วยสร้างความเข้าใจ และการจดจำได้อย่างไม่มีวันลืม |
|
|