Public speaking
การพูดในที่สาธารณะหรือพูดให้คนจำนวนมากฟัง ดูจะเป็นการเผชิญหน้ากับความกลัวรูปแบบหนึ่ง หากไม่ชินต่อสถานการณ์ ก็คงเป็นเรื่องลำบากสำหรับใครหลายคน ก่อนการนำเสนอ PBL บนเวทีเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนทุกระดับชั้น ช่วงชั้นมัธยมจึงจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ Public speaking การพูดในที่สาธารณะให้กับนักเรียนเพื่อเรียนรู้เทคนิค วิธีการนำเสนอที่น่าสนใจ |
|
โดยเฉพาะชั้น 7 ซึ่งเป็นน้องเล็กของมัธยมดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษที่ต้องขึ้นเวทีเพื่อนำเสนอเป็นปีแรก จึงต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมกับการเผชิญหน้ากับความกลัวในการพูดในที่สาธารณะ และนำเสนอผลงาน PBL ของตนเองให้ผู้ชมได้รับฟังอย่างประทับใจ กิจกรรมการอบรม Public speaking โดย ครูสิปกร จันทร์แก้ว (ครูแอร์) คุณครูช่วงชั้นมัธยม จึงถูกจัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เทคนิคการพูดในที่สาธารณะ |
|
เปิดการเรียนรู้ด้วย "กิจกรรมการละลายพฤติกรรม" เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง ให้นักเรียนพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในวันนี้ |
|
เริ่มการเรียนรู้เทคนิคการพูดที่ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องราวที่น่าสนใจ แต่ยังหมายถึงบุคลิกภายนอกที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกัน นักเรียนจึงเรียนรู้ "การปรับบุคลิกภาพในการพูด" ตั้งแต่การแสดงสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงที่เปล่งออกมา |
|
เมื่อเรียนรู้เทคนิคต่างๆ แล้ว ถึงเวลาของ "การฝึกเทคนิคการเล่าเรื่อง" โดยการผลัดกันเล่าถึงสิ่งของที่กลุ่มตนเองได้รับ เช่น ปิ่นโต แปรงสีฟัน หนังสือ ปากกา และแต่ละคนในกลุ่มต้องเล่าไม่ซ้ำประเด็นกัน เพื่อเป็นการฝึกสร้างเรื่องราว และตั้งประเด็นการพูดให้ชัดเจน |
|
ช่วงบ่าย นักเรียนได้เรียนรู้ "เทคนิคแฮมเบอร์เกอร์" เป็นเทคนิคที่แบ่งการพูดออกเป็น 3 ส่วน คือ |
|
|
|
ส่วนนำ : ช่วงเปิด ต้องน่าสนใจ ดึงดูดผู้ฟัง |
|
ส่วนกลาง : พูดให้ชัดเจน ครบประเด็น |
|
ส่วนสรุป : สั้น กระชับ ทิ้งท้ายกินใจผู้ฟัง |
|
|
ต่อด้วยการชมคลิปการนำเสนอของ TEDx Chula ซึ่งเป็นนักเรียนในวัยใกล้เคียงกัน จากนั้นชวนถอดบทเรียนจากการพูด |
|
ทิ้งท้ายด้วยการให้นักเรียนได้ทบทวนงานของตนเอง เพื่อนำไปใช้ในการนำเสนอ PBL ที่จะมาถึง |
|
ขอบคุณเรื่องเล่าจากห้องเรียนโดย "ครูเนส" ช่วงชั้นมธยมด้วยนะคะ |
|