ชั้น 8 เรียนรู้เรื่องระบบร่างกาย |
|
|
|
|
|
ในชั้นเรียนธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยาของนักเรียนชั้น 8 คุณครูเนส - คุณครูวิสนี ทินโนรส พาเรียนรู้โครงสร้าง “หัวใจหมู” ซึ่งมีความใกล้เคียงกับหัวใจมนุษย์ โดยอธิบายการทำงานของหัวใจ ส่วนประกอบต่างๆ และหน้าที่ของแต่ละส่วน จากนั้นจึงสาธิตผ่าหัวใจพร้อมอธิบายการเชื่อมต่อของแต่ละส่วน ทั้งยังสอดแทรกการดูแลร่างกาย และอาหารการกินที่ช่วยให้หัวใจไม่ต้องทำงานหนัก อันส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงตามไปด้วย หลังจากที่คุณครูสาธิตให้ดูแล้ว ก็ถึงคราวของนักเรียนได้ทดลองดูบ้าง เริ่มตั้งแต่สังเกตขนาดรูปร่างทั้งภายใน ภายนอก หลอดเลือด รวมถึงพื้นผิวภายนอกของหัวใจ สังเกตความหนาของผนังหลอดเลือด จากนั้นจึงผ่าตัดผนังหลอดเลือด โคนหลอดเลือด จนถึงผนังของหัวใจ สังเกตตำแหน่งของลิ้นหัวใจ แล้วบันทึกผลการทดลอง วาดภาพประกอบ และตอบคำถามหลังทำการทดลองพร้อมแปลความหมายและสรุปผล
|
|
|
“ ตื่นเต้น ... ได้ความรู้และจำง่าย .... ได้ประสบการณ์ กล้าที่จะจับและสนุกกับการเรียนรู้ ... มีหลายๆส่วนที่แข็งแรงกว่าที่คิดไว้ตอนแรก ...” ประสบการณ์ใหม่ที่นักเรียนได้ทดลองและสัมผัสด้วยตนเอง “ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นภาพโครงสร้าง ความเชื่อมโยง หน้าที่แต่ละส่วนของหัวใจที่ช่วยสร้างทัศนคติเชิงบวกในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก หรือเรื่องไกลตัว สามารถนำความรู้ไปดูแลตนเองและคนรอบข้างได้ เด็กบางส่วนค้นพบว่าตนเองชอบ หรือไม่ชอบ บางคนจากที่ไม่อยากเป็นหมอ ก็รู้สึกชอบและสนใจต่อเนื่องที่จะเรียนรู้ในสายอาชีพนี้ก็มีค่ะ ” คุณครูเนสบอกเล่า เรียนวิทย์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว |
|
|
 |
 |
|
|
|